Tôi tính về quê vì chán cảnh ở thuê cả đời trên thành phố

Bạn tôi bỏ phố về quê khi đang có thu nhập 30 triệu đồng và giờ sở hữu khối bất động sản trăm tỷ đồng. Tôi có nên làm theo?

“Có nên bỏ phố về quê lập nghiệp?” là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ sau nhiều năm lăn lộn ở thành phố. Bạn tôi cũng là một người quyết định bỏ phố về quê từ năm 2017. Lúc đó, bạn tôi đang làm kỹ sư dầu khí của một doanh nghiệp nhà nước, thu nhập gồm cả lương và thưởng các khoản luôn ổn định ở mức hơn 30 triệu đồng mỗi tháng.

Chế độ đãi ngộ tốt, công việc rất thoải mái, không áp lực, bạn lại có thời gian đầu tư thêm bất động sản. Với tất cả những yếu tố đó, việc bạn quyết định từ bỏ tất cả để về quê khiến ai cũng bất ngờ, khó hiểu. Thậm chí, bố mẹ bạn cũng không thể đồng tình, một mực phản đối việc bạn tôi bỏ việc ở thành phố để về quê. Nhưng cuối cùng, bạn tôi vẫn quyết định làm đến cùng.

Giờ đây, chỉ sau vài năm về quê lập nghiệp, bạn tôi đã có trong tay một gia tài khổng lồ. Tôi không hỏi kỹ về số tài sản thực tế của bạn nhưng những gì tôi thấy được là một miếng đất trị giá cả trăm tỷ đồng mà bạn tôi chỉ dùng để làm ao nuôi cá phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn của bản thân; và vài miếng đất nữa có giá trị lên tới vài tỷ đồng. Nhưng có điều, bạn tôi khi bỏ phố về quê đã có sẵn vài tỷ đồng tích lũy trong tay và cũng đã có đất ở quê nhà.

Trong khi đó, tôi đang làm việc ở thành phố, đã có hai con nhỏ. Hai vợ chồng tôi đi làm cũng chỉ tạm gọi là đủ ăn và có để dư ra được chút ít. Đây thực ra chỉ là khoản để dự phòng lúc ốm đau chứ chúng tôi hoàn toàn không có khả năng mua được nhà đất.

Thú thật, tôi vẫn nghĩ rằng, nếu bám trụ lại thành phố, con cái của chúng tôi sẽ được học hành trong điều kiện tốt hơn, lúc ốm đau cũng chỉ cần chạy ù cái là tới bệnh viện, nhiều ưu điểm hơn so với khi ở quê. Nhưng đổi lại, cuối cùng chúng tôi tay trắng vẫn hoàn trắng tay, phải chấp nhận ở thuê cả đời.

Quê tôi gần đây phát triển chóng mặt, nên bản thân tôi cũng có suy nghĩ và dự định về quê làm lại từ đầu. Một phần cũng do gần đây công việc của tôi ở thành phố gặp nhiều khó khăn nên thu nhập giảm sút, cuộc sống ngày một khó khăn. Nếu về quê, chắc chắn chúng tôi không thể chết đói vì đã có nhà cửa rộng rãi (cũng là nhà của cha mẹ).

Quan trọng là sau khi về quê, chúng tôi có chịu khó làm lụng hay không mà thôi, chứ đã có chỗ ở rồi thì chẳng sợ gì hết. Chi phí sinh hoạt ở quê cũng giảm đi rất nhiều so với ở thành phố (không phải đi thuê trọ, rau nhà trồng được, mọi thứ đều rẻ hơn…). Thế nên, có thể nói cuộc sống sẽ ít áp lực hơn ở thành phố rất nhiều. Liệu tôi có nên mạnh dạn thay đổi, cùng cả nhà về quê để thay đổi cuộc đời?

Theo Vnexpress