Hối hận khi chuyển từ chung cư xuống nhà đất

Đầu năm 2016 tôi mua một căn chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu chung cư cũng thuộc loại khá.

Căn hộ tôi mua ở tầng 15, diện tích 87m2, 3 phòng ngủ với giá 2,1 tỷ đã bao gồm hoàn thiện và có nội thất. Tôi sửa sang thêm và bổ sung nội thất gần 100 triệu, tổng chi phí là 2,2 tỷ. Gia đình tôi có hai vợ chồng, hai con trai nhỏ và bác giúp việc, tôi thấy diện tích như vậy là phù hợp, đầy đủ không gian chung và riêng cho các thành viên trong gia đình.

Gần cuối năm 2018, thấy mọi người phân tích ở nhà chung cư sẽ không có lãi khi bán, do vậy sau nhiều lần đắn đo, phân tích, chúng tôi quyết định bán căn hộ chung cư với giá 2,7 tỷ và sử dụng số tiền đó để mua nhà đất. Với số tiền như vậy, chúng tôi mua được một ngôi nhà trong quận Thanh Xuân, cách khu chung cư đã ở khoảng một km. Ngôi nhà trong ngõ rộng, ôtô có thể đi vào được, cách đường phố lớn có tên đường khoảng 100 m, giá 2,6 tỷ, diện tích 40m2, đã xây 4 tầng, sau khi về sửa sang thì tổng chi phí gần 2,8 tỷ.

Ở nhà đất mới gần 2 năm tôi thấy chất lượng cuộc sống giảm đi rất nhiều, ngôi nhà có nhiều tầng nên việc đi lại lên xuống giữa các tầng rất bất tiện, việc giao lưu giữa các thành viên trong gia đình cũng khó hơn do bếp ở tầng một, phòng ngủ chúng tôi ở tầng 2 và các con ở tầng 3. Tôi nhớ khi xưa ở chung cư, cùng một mặt sàn, mấy cháu nhỏ có thể tha thẩn chơi đùa giữa các phòng, rất vui vẻ.

Ngôi nhà trong ngõ về lý thuyết ôtô vào được nhưng chúng tôi cũng không bao giờ dám đi xe vào, nhiều lúc các hộ dân để xe cả hai bên ngõ khiến cho ôtô không vào được. Hơn nữa nếu ôtô có vào cũng không dừng đỗ được, rất bất tiện, tôi phải đi gửi xe cách đó 100m, tính ra cũng không rẻ hơn hay tiện hơn so với chung cư ở trước đó là bao.

Tình hình vệ sinh chung của ngõ cũng không được sạch sẽ do không có người chịu trách nhiệm hàng ngày, chỉ là các hộ dân tự giác quét dọn trước cửa nhà mình, tuy nhiên cũng có nhà tự giác nhà không. Hơn nữa một số nhà còn bán đồ ăn sáng trước cửa nên không được gọn gàng, sạch sẽ.

Các con tôi không có sân chơi và ít bạn chơi hơn, tôi toàn phải đưa cháu đến khu chung cư để “chơi nhờ” do chung cư có sân rộng, các cháu có thể trượt patin hay chơi cầu trượt. Ở chung cư cũng có nhiều bạn cho các cháu nhà tôi chơi cùng hơn, về đây các cháu toàn kêu chán và muốn quay lại chung cư trước đây để chơi với các bạn.

Ngôi nhà tôi mua lại do diện tích nhỏ, ở mặt đất, lại nhiều tầng nên việc vệ sinh khó khăn hơn so với chung cư rất nhiều, gián và chuột xuất hiện trong nhà không đếm xuể. Vợ chồng tôi cũng chưa có cách nào để cải thiện được, không hiểu chuột từ đâu vào, trong khi đó ở chung cư trước đây tôi không bao giờ thấy chúng trong nhà. Duy nhất tôi thấy ở nhà đất tốt hơn đó là không mất tiền gửi xe máy, xe đạp (ôtô tôi vẫn mất tiền) và không phải đóng phí dịch vụ hàng tháng; về cơ bản sẽ tiết kiệm được tầm 700 nghìn đồng mỗi tháng. Tuy nhiên với số tiền tiết kiệm này tôi thấy hoàn toàn không xứng đáng với những gì gia đình phải chịu khi chất lượng cuộc sống giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy, tôi đang rao bán lại ngôi nhà và chuyển về chung cư, tuy nhiên rao cả 6 tháng nay vẫn chưa bán được giá mong muốn là 3,2 tỷ. Trong khi đó nếu muốn mua lại chung cư như trước đây của mình, tôi thấy cũng phải tầm 3,2 tỷ.

Sau hai năm ở nhà đất, lời lãi chưa thấy đâu mà tôi thấy chất lượng cuộc sống đi xuống hẳn. Hay có thể tôi ở ngắn quá nên chưa có lãi, phải ở 10 năm hoặc 20 năm? Nghĩ đến ở tận từng đó năm nữa ở nhà đất mà tôi hãi quá. Giờ tôi mới thấy quyết định của mình khi chuyển xuống nhà đất là sai lầm. Với cùng một tầm tiền, ở chung cư thích hơn hẳn.

Với thành phố như Hà Nội, chung cư đã, đang và sẽ phải là giải pháp cho mọi người. Khi thiết kế chung cư, các nhà quy hoạch đã tính đến diện tích khoảng không, đường xá rộng rãi, vuông vức rồi. Nhà đất chắc phù hợp với người nhiều tiền, họ ở biệt thự hoặc những người kinh doanh cần mặt phố. Tuy nhiên với xu thế kinh doanh online sẽ ngày càng nhiều mặt hàng không cần mặt phố, sự cần thiết của nhà mặt phố cũng giảm đi. Điều này hoàn toàn đúng với xu thế phát triển của công nghệ và của các nước phát triển.

Theo các bạn, tôi nghĩ vậy đúng hay sai, có nên bán rẻ ngôi nhà đất của mình hay đợi thêm vài năm nữa để bán được giá? Các bạn có kinh nghiệm gì liên quan đến nhà đất chia sẻ giúp tôi. Cám ơn các bạn.