Giá chung cư tăng phi mã: Làm sao để giấc mộng an cư thành hiện thực?

Giải pháp hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là phải giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn cung. Tuy nhiên, để giải quyết được câu chuyện nguồn cung, gốc rễ phải tháo gỡ được các vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Thời gian gần đây, trong khi nhiều phân khúc bất động sản rơi vào trầm lắng thì thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục nóng lên từng ngày tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM. Thậm chí một số nơi đang được quy hoạch khu đô thị và đầu tư hạ tầng, giá căn hộ cũng tăng đột biến, trở thành “miếng bánh” ngon cho nhà đầu tư “lướt sóng”.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm đang “leo thang”, mức tăng lên đến 17% so với cùng kỳ 2023, trong đó không ít dự án tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, TP.HCM thời gian qua đang bỏ xa thu nhập của người dân

Theo đó, giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức giá 30-35 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá khoảng 35-50 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá 60-70 triệu đồng/m2. Như ở khu vực phía tây Hà Nội, có dự án đã công bố mức giá rẻ nhất là 66 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nguyên nhân khiến giá nhà chung cư tăng cao là do thị trường quá ít nguồn cung mà cầu cho phân khúc này thì rất lớn.