Có nên vay để bắt đáy bất động sản khi nợ 9 tỷ đồng?

Tiếp tục vay ngân hàng để đầu tư đất nền trong khi nợ đang lớn, lên đến 9 tỷ đồng, đem đến rủi ro nhiều hơn cơ hội, theo chuyên gia.

Tôi đang sống và làm việc tại TP HCM. Thời gian trước, tôi làm ăn tốt và đầu tư khá ổn nên tích lũy được một số bất động sản ở khu vực TP HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai.

Năm 2021, tôi chuyển sang phân khúc chung cư và biệt thự song lập ở một số địa phương, nhưng vì không phải sở trường nên việc đầu tư trở nên bết bát với khoản nợ 16 tỷ đồng. Năm 2022 tôi đã cắt lỗ sớm nên khoản nợ còn 11 tỷ đồng, đến năm 2023 còn 9 tỷ đồng sau khi cắt lỗ thêm một căn condotel.

Ảnh minh họa

Để cân đối dòng thu và chi, năm ngoái tôi phải chuyển ra khỏi ngôi nhà ở TP Thủ Đức, chuyển sang chung cư. Dòng tiền trả lãi tôi lấy từ tiền cho thuê căn nhà TP Thủ Đức và một số bất động sản tại Long An. Về lý thuyết, tôi đã cân bằng được thu và chi ở giai đoạn này, với khoản lãi phải trả 65 triệu đồng mỗi tháng, chưa ảnh hưởng đến lương hai vợ chồng.

Tuy nhiên, một số căn chung cư tôi mua ở Bình Dương cho thuê giá rất thấp, nên tôi tiếp tục bán lỗ trung bình 400 triệu đồng mỗi căn. Sau khi thu về 4 tỷ đồng, tôi băn khoăn nên trả ngân hàng, đưa số nợ về 5 tỷ (chi phí lãi khoảng 32-35 triệu đồng mỗi tháng) hay tiếp tục đầu tư. Tôi muốn bắt đáy bất động sản ở TP HCM nên có thể vay thêm một ít để mua đất khu vực quận 9.

Mong chuyên gia và độc giả kinh nghiệm tư vấn tôi có nên tiếp tục đầu tư hay trả bớt nợ?