Mất cơ hội mua nhà giá rẻ 650 triệu vì ‘trải nghiệm cuộc sống’

Sau vài năm, số tiền bán đất hết sạch sau vài lần cả nhà cùng nhau trải nghiệm.

“Bảy năm trước, có hai người thuê một căn phòng với giá 3 triệu rưỡi, chưa bao gồm điện nước. Lúc đó, bố mẹ họ vừa bán đất và dư hơn 200 triệu đồng.

Một người bạn của tôi đã bán lại căn hộ một phòng ngủ với giá 650 triệu đồng (giá thị trường là 720 triệu). Tôi khuyên họ nên mua căn hộ đó, trả trước 200 triệu và mỗi tháng góp 6,2 triệu đồng.

Tuy nhiên, cả nhà đều phản đối, cho rằng không có tiền. Tôi nói rằng thay vì trả 3 triệu rưỡi tiền thuê nhà, hãy cố gắng làm việc, tiết kiệm chi tiêu chút để sau này có được căn nhà.

Nhưng hai người trẻ lại nói rằng làm nhiều mệt mỏi, cần phải tận hưởng cuộc sống và dùng tiền để trải nghiệm. Cả hai người lớn trong gia đình cũng không muốn rời bỏ 200 triệu đồng.

Sau bảy năm, tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Số tiền bán đất đã hết sạch sau vài lần cả nhà cùng nhau trải nghiệm và hưởng thụ. Giá phòng trọ hiện đã lên hơn 4 triệu đồng, chưa bao gồm điện nước.

Một trong hai người đã thất nghiệp, phải làm thời vụ và đến ở nhờ một người bạn có căn hộ riêng. Người còn lại không thể gồng nổi tiền nhà nên đã quyết định bỏ việc và về quê.

Một người bạn của tôi đã nói: ‘Lên thành phố thuê nhà, chủ yếu là sống qua ngày để kiếm tiền nuôi chủ trọ’. Sắp tới, giá thuê còn tiếp tục tăng. Cơ hội mua nhà không phải lúc nào cũng có. Các bạn cứ nhởn nhơ, nhưng đừng để tuổi già ập đến lúc nào không hay.

‘Đầu tư vào bản thân’ là một cách nói mỹ miều để biện minh cho việc nuông chiều bản thân, hưởng thụ bằng cách mua đồ hiệu, ăn nhà hàng, du lịch…

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Điều gì cần ưu tiên trước thì lo trước. Nếu bạn 26 tuổi và bố mẹ đã cho bạn nhà, thì bạn có thể tự do tận hưởng cuộc sống. Nhưng nếu bạn cũng 26 tuổi mà bố mẹ không có gì để cho, thì bạn phải cày để kiếm cái nhà che nắng che mưa trước.

Rồi đến khi 36 tuổi, bạn đi chơi cũng không sao. Nếu ở tuổi 26 bạn đăng 10 tấm hình lên mạng xã hội, thì đến tuổi 36, bạn có thể đăng 100 tấm cho ‘đã cái nư'”.

Độc giả Minh Phương kể câu chuyện như trên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào bất động sản từ sớm, thay vì tiêu tiền vào các hoạt động trải nghiệm và hưởng thụ cá nhân, để đảm bảo ổn định lâu dài.

Đồng thời, cảnh báo rằng việc không ưu tiên mua nhà và chỉ tập trung vào hưởng thụ có thể dẫn đến khó khăn tài chính về sau, đặc biệt khi giá nhà đất và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.