Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa, hàng TRĂM TỶ đồng xe tồn kho suốt 1 thập kỷ, vì đâu nên nỗi?

Sau nhiều lần đấu giá bất thành, hàng nghìn xe tải của nhà máy ô tô VEAM ở thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có người mua, nằm phơi nắng mưa.

Đầu năm 2004, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) trúng thầu mua lại nhà máy sản xuất ô tô tải của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc).

Giữa năm 2004, VEAM khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tải nhỏ và ô tô thông dụng tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là dự án trọng điểm, được kỳ vọng nhiều trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với công suất thiết kế 33.000 xe/năm.
Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa, hàng trăm tỷ đồng xe tồn kho suốt 1 thập kỷ - 1

Hàng nghìn ô tô VEAM phơi nắng mưa suốt nhiều năm (Ảnh: Thanh Tùng).

Đại diện Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa Chi nhánh thị xã Bỉm Sơn cho biết, nhà máy ô tô VEAM có tổng diện tích 28ha. Sau thời gian xây dựng, nhà máy đi vào hoạt động năm 2008.

Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động, công suất thiết kế của nhà máy không được như kỳ vọng, chỉ sản xuất được vài nghìn xe mỗi năm.

Nhiều năm qua, số lượng xe sản xuất tại nhà máy liên tục giảm, nhỏ giọt. Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM, trong 6 tháng qua, nhà máy này ước tính sản xuất 155 chiếc. Trong đó, có 21 xe tải loại từ 1 đến dưới 5 tấn và 134 xe tải loại từ 5 đến dưới 20 tấn.

Không chỉ vậy, nhiều năm qua, số lượng ô tô sản xuất tại nhà máy của VEAM luôn trong tình trạng tồn kho, không bán được.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong khuôn viên của nhà máy có hàng nghìn xe tải nằm phơi nắng mưa, cỏ mọc um tùm xung quanh. Tình trạng xe tồn kho của nhà máy diễn ra đã nhiều năm.

Để thanh lý số xe tồn kho này, VEAM đã nhiều lần thông báo đấu giá, nhưng vẫn chưa bán được.

Cụ thể, tháng 11/2021, VEAM đưa ra đấu giá 2.290 xe, giá khởi điểm là hơn 971 tỷ đồng.

Tháng 2/2022, doanh nghiệp đưa ra đấu giá 2.257 xe với giá khởi điểm hơn 931 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2023, doanh nghiệp này tiếp tục đưa ra đấu giá 2.122 xe với giá hơn 626 tỷ đồng.

Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa, hàng trăm tỷ đồng xe tồn kho suốt 1 thập kỷ - 3

Sau nhiều lần đấu giá, số ô tô này vẫn không bán được (Ảnh: Thanh Tùng).

 

Mới đây nhất, ngày 19/4, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam có thông báo đấu giá tài sản 2.177 xe tồn kho do VEAM ủy quyền.

Giá khởi điểm cho lần đấu giá này là hơn 503 tỷ đồng. Số xe này được sản xuất từ năm 2014 đến 2017.

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng kể từ ngày thông báo đấu giá, số xe nói trên vẫn đang nằm phơi nắng mưa trong khuôn viên của nhà máy.