Cặp vợ chồng khóc tiếng mán khi thấy căn chung cư 3 tỷ định mua đầu năm giờ có giá 4 tỷ 2

Cày cuốc cả năm tiết kiệm thêm tí tiền mua nhà đến lúc đến nơi thì giá lại tiếp tục nhảy.

Mới đây, 1 cặp vợ chồng ở Bắc Từ Liêm đã hí hửng mang 3 tỷ đi mua nhà ở xã hội.

Căn anh chị định mua vào cuối năm 2020 có giá 1,6 tỷ nhưng do lúc đó chưa đủ tài chính nên đầu năm nay anh chị mới quay lại hỏi và giá lúc đó đã tăng gấp đôi, lên thành 3 tỷ đồng.

Thấy giá tăng gấp đôi, tiếc tiền, hai anh chị về nhà rung đùi đợi thêm nửa năm nữa và khi quay lại hỏi tiếp thì giá đã là 4 tỷ 2

Được biết, giá chung cư về căn bản là ở phân khúc nào cũng tăng.

Nhiều người thở dài rằng có cố gắng tăng thu nhập thêm 20 30% thì cũng khó đua được với mức tăng giá nhà hiện nay

Giá nhà tăng nóng khiến những người có nhu cầu “cố mãi không nổi” tỏ ra bức xúc. Trong khoảng một tháng trở lại đây, trên mạng xã hội xuất hiện hàng chục hội nhóm kêu gọi cẩn trọng mua nhà Hà Nội. Sôi nổi nhất là “Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá” có gần 70.000 thành viên, mỗi ngày có cả chục bài đăng chia sẻ tình huống của người mua nhà. “Chúng tôi không cần mua rẻ, chỉ muốn mua đúng giá trị thật”, Hoàng Minh Anh, quản trị viên của nhóm nói.

Khảo sát mới đây của VnExpress với 3.400 độc giả cho thấy gần một nửa đánh giá chung cư Hà Nội đang bị thổi cao hơn giá trị thật. Nhiều người phải hạ tiêu chuẩn hoặc không muốn mua nữa khi chung cư liên tục bị đẩy giá.

Ông Nguyễn Chí Thanh, phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam khẳng định các loại hình bất động sản ở Hà Nội, nhất là chung cư đang có hiện tượng đẩy giá bất hợp lý. “Một căn hộ đã sử dụng mười mấy năm, giá tăng gấp đôi, gấp ba là bất bình thường”, ông nói.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành bất động sản, ông Nguyễn Xuân Lộc, tổng giám đốc công ty bất động sản MSH Group cho biết có nhiều nguyên nhân khiến giá nhà Hà Nội tăng, chủ yếu vẫn là nhu cầu mua nhà lớn trong khi nguồn cung có hạn. Nửa đầu năm nay ghi nhận lượng mở bán tập trung hầu hết ở nhóm căn hộ trung và cao cấp, nằm ngoài khả năng tài chính của số đông người mua nhà.

Bà Đỗ Thị Thu Giang, giám đốc dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam cho biết Luật Đất đai sửa đổi sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng, các chủ đầu tư có cơ hội tiếp cận nguồn đất giá thấp, từ đó phát triển nhà ở phải chăng.

Cặp vợ chồng khóc tiếng mán khi thấy căn chung cư 3 tỷ định mua đầu năm giờ có giá 4 tỷ 2 - Ảnh 3

“Việc mua nhà tại các vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng”, bà nói.

Cũng như mọi gia đình trẻ, vợ chồng Hưng khát khao một tổ ấm của riêng mình. Nhu cầu mở rộng không gian sống trở nên bức thiết khi cuối năm nay họ sẽ đón đứa con thứ hai. Nhưng giá chung cư cao bất thường khiến họ đuổi hụt hơi cũng không tới, nên quyết định dừng mua.

Với vợ chồng chị Thúy Hồng, bốn năm qua kinh doanh thành công, giúp họ gia tăng tài sản từ một lên bốn tỷ đồng. Lần này đi mua nhà họ rất tự tin, song thực tế “như cú tát vào mặt”. Từ chỗ tính mua căn dưới 3 tỷ đồng, giờ họ xác định có thể phải chi 6 tỷ đồng, nếu có căn ưng.

“Tôi không muốn tạm bợ đi thuê, nhưng quyết tâm mua mà mức giá quá vô lý”, chị nói. “Mong ước mua được nhà riêng suốt bốn năm đến nay coi như vỡ mộng”.

Cre: VnExpress