Có tiền không nhất thiết sẽ khiến bạn hạnh phúc, nhưng không có tiền mọi thứ thật khó khăn

Nếu bạn muốn mua được hạnh phúc thì bạn phải tiêu nhiều tiền hơn, và để có được nhiều tiền hơn, bạn phải chịu đựng nhiều hơn.

Trưởng thành khiến chúng ta nhận ra nhiều thực tế

Về bản chất của tiền bạc, một người bạn của tôi từng chia sẻ với tôi rằng anh ấy luôn giữ vững hai quan điểm. Đầu tiên, tiền là thứ bên ngoài cơ thể nhưng không thể mang theo khi đã mất, vậy nên đừng quá coi trọng tiền bạc, suy cho cùng thì tiền không phải là tất cả. Thứ hai, tiền tuy là vật bên ngoài nhưng lại là thứ quan trọng nhất trong tất cả những thứ bên ngoài của chúng ta, chính vì vậy không thể không kể đến sức mạnh của đồng tiền. Hai quan điểm này có phần trái ngược nhau nhưng lại đúng trong từng hoàn cảnh khác nhau.

Trong quá trình tiếp xúc với tiền bạc hàng ngày, nhiều người sẽ vô thức tôn thờ tiền bạc, và trong tiềm thức nhiều người sẽ không bao giờ đặt tiền bạc và hạnh phúc trên cùng một cán cân. Tiền có làm bạn hạnh phúc không? Không chỉ các câu trả lời khác nhau ở mỗi người, mà một người có thể đưa ra các câu trả lời khác nhau ở từng giai đoạn khác nhau trong cuộc sống.

Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi không nghĩ tiền bạc và hạnh phúc không có xu nào liên quan. Tôi nghĩ rằng có thể tan học sớm vào buổi chiều là hạnh phúc, được đá bóng trong lớp thể dục là hạnh phúc, cô gái mà tôi phải lòng chỉ thích mượn cục tẩy của tôi là hạnh phúc; ngồi trước TV và được xem phim hoạt hình cũng là một điều hạnh phúc… Tiền lúc đó có quan trọng không? Câu trả lời của tôi là không!

Nhưng sau khi học cấp 3, tôi bắt đầu đọc rất nhiều sách và ngày càng chú ý hơn đến sự vận hành của thế giới này. Tôi nhận ra rằng tiền thật sự rất quan trọng. Có lẽ ai cũng giống tôi, nho không ăn được thì còn xanh. Cho đến một ngày, tôi vô tình thiết lập một hệ thống nhận thức về niềm tin, sau đó tôi hiểu sâu hơn và thấy rằng tiền bạc thực sự không khiến con người hạnh phúc như họ tưởng. Nhưng khi tôi lớn hơn, đặc biệt là sau khi có con, tôi lại cảm thấy mâu thuẫn.

Chủ đề nghiên cứu của Angus Deaton, người đoạt giải Nobel Kinh tế 2015 là nghiên cứu mối quan hệ giữa tiền bạc và hạnh phúc. Năm 2008, Deaton và nhóm của ông đã phân tích 450.000 bảng câu hỏi và kết luận: Có tiền không nhất thiết khiến bạn hạnh phúc, nhưng không có tiền sẽ khiến bạn cảm thấy mọi thứ thật khó khăn.

Nói cách khác, khi bạn là một người bình thường, quả thực có một mối tương quan thuận chiều giữa tiền bạc và hạnh phúc. Giống như Xiao Lin, người chỉ có mức lương 2.000 tệ, đột nhiên tăng lương lên 5.000 tệ, lúc này, thu nhập tăng sẽ ảnh hưởng đến việc cải thiện cuộc sống và hạnh phúc của anh ấy. Nhưng nếu bạn là một người giàu có với tài sản hàng chục triệu và giờ bạn đã kiếm được một triệu thì đó thực chất chỉ là một chuỗi số trên tài khoản ngân hàng của bạn, nó chỉ có thể mang lại cho bạn sự an toàn hơn nữa về tài chính chứ không phải hạnh phúc cuộc sống.