Vợ chồng tôi ngủ riêng đã mấy năm, chỉ khi ‘yêu’ mới cùng giường có sao không?

Không biết nhà các mẹ thế nào chứ như nhà em thì vợ chồng ngủ riêng lâu rồi, mỗi người một phòng. Cũng không phải là hết tình cảm với nhau hay gì mà chỉ đơn giản là em thấy ngủ riêng thế dễ ngủ, không ai làm phiền ai. Với lại, giờ ngủ mỗi người khác nhau, có hôm chồng làm đêm xong muộn vào ngủ khiến em thức giấc, khó ngủ lại. Thành ra, vợ chồng em quyết định ngủ riêng luôn. Em thấy chuyện này bình thường, có gì đâu.

Nay em đọc trên báo thấy có người hỏi chuyên gia về vấn đề y chang nhà em: Chỉ ngủ cùng khi sinh hoạt vợ chồng, còn lại đều ngủ riêng.

Em thấy bác sĩ phân tích, lý giải ở bên dưới rồi. Em chia sẻ lại với các mẹ, ý kiến của các mẹ thế nào ạ?

Vợ chồng ngủ riêng. Ảnh minh họa, nguồn: VNE

Vợ chồng tôi không ‘đồng sàng cộng chẩm’ thì có sao không?

Theo đó, anh Trần Tuấn đặt câu hỏi như sau:

Vợ chồng tôi đã chung sống với nhau hơn chục năm, có 2 con đều đang tuổi đi học. Mối quan hệ và cuộc sống hôn nhân của chúng tôi hoàn toàn bình thường. Tất nhiên, thỉnh thoảng cũng có những bất đồng như bao gia đình khác.

Thời gian gần đây, vợ tôi tỏ ra bất mãn với việc vợ chồng không chung giường. Thực ra, chuyện này đã xảy ra mấy năm nay rồi nhưng chúng tôi đều thấy bình thường. Vậy mà nay tự nhiên vợ tôi lại tỏ thái độ.

Trước đây, do tính chất công việc nên tôi hay vắng nhà, đêm vợ sẽ ngủ cùng 2 con. Khi tôi chuyển việc về gần hơn thì cũng hay về nhà muộn. Lúc về thì vợ con đã ngủ nên tôi ngủ luôn ở sofa vì không muốn đánh động. Bọn trẻ quen hơi mẹ nên nhất định không tách ra ngủ phòng riêng.

Về chuyện sinh hoạt vợ chồng, thường khi nào có hứng thì vợ chồng sẽ ‘nháy’ nhau trốn sang phòng vốn làm cho bọn trẻ nhưng tụi nhỏ không ở. Tôi thấy thế cũng tiện, không vấn đề gì cả.

Thế mà không hiểu sao gần đây, vợ tôi lại thấy bất bình. Cô ấy nói, vợ chồng mà như hàng chợ, khi cần mới va vào nhau, rồi bảo phải ngủ chung mới có cơ hội tâm sự. Rồi đôi khi một cái ôm, vuốt ve khi ngủ chung còn giúp gắn kết hơn cả việc ‘yêu’… Nhưng vợ đi ngủ sớm, tôi thì quen thức khuya hoặc ngủ quên trên sofa.

Tôi không biết, liệu vợ chồng cứ phải ngủ chung mới tình cảm chứ ngủ riêng lâu ngày nhưng vẫn ‘yêu’ đều đặn thì có thể ảnh hưởng gì tới tình cảm vợ chồng không?

Chuyên gia giải thích vấn đề vợ chồng ngủ riêng. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Chuyên gia nói gì?

Ths. BS Phan Bích Thủy trả lời vấn đề này như sau:

Nói tới cuộc sống vợ chồng, người ta hay nhắc đến ‘đầu ấp tay gối’ nên vợ anh bất bình về chuyện ngủ riêng cũng không có gì lạ. Nhất là nếu vợ chồng anh đang ở độ tuổi dưới 40.

Song, thực tế, có nhiều cặp vợ chồng chọn giải pháp ngủ riêng. Chẳng hạn, một trong hai người khó ngủ mà người kia lại ngáy to hoặc không phù hợp về nhu cầu sinh lý, giờ giấc không phù hợp…

Nếu cả vợ và chồng đều đồng tình với giải pháp này thì không sao cả, họ vẫn sẽ tìm được khoảnh khắc riêng để gần gũi nhau. Trong trường hợp này, anh thích nhưng chị lại không thích.

‘Cử chỉ âu yếm’ hay những ‘động chạm cơ thể’ được coi là ngôn ngữ tình yêu thứ 5. Qua tâm sự của anh, tôi nghĩ vợ anh có thể sử dụng ngôn ngữ tình yêu này. Do đó, anh chị nên bàn bạc với nhau về vấn đề chưa đồng thuận.

Tuy nhiên, phải biết rằng: Việc vợ chồng ngủ riêng không có nghĩa là không có tình cảm mặn nồng. Ngược lại, theo nghiên cứu của nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Pittsburgh, ngủ chung giường với bạn đời mắc chứng ngủ không yên hoặc mất ngủ có thể khiến bạn mất 49 phút ngủ mỗi đêm. Khi bạn không được ngủ ngon vì nửa kia, hôm sau cả hai có thể gặp những xung đột.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể ngủ riêng trong trường hợp này. Một giấc ngủ ngon bao giờ cũng khiến bạn có tâm trạng tốt, mức độ căng thẳng thấp hơn và kiên nhẫn hơn. Vì thế, vợ chồng ít bất hòa hơn. Hơn nữa, ngủ riêng mà ngủ ngon còn rất có lợi cho sức khỏe nữa.

Ngoài ra, trong đêm, não của chúng ta trải qua các giai đoạn của giấc ngủ gồm: ngủ nhẹ – ngủ sâu – REM (ngủ chuyển động mắt nhanh). Song, khi bạn làm gián đoạn chu kỳ này bởi việc thức giấc giữa đêm, não sẽ dành nhiều hơn cho giai đoạn ngủ nhẹ mà bỏ qua REM. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Nó có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, dễ bị béo phì, vấn đề sức khỏe tâm thần…

Nói tóm lại, theo những giải thích của chuyên gia thì vợ chồng ngủ riêng hay chung còn tùy vào hoàn cảnh cũng như thói quen của mỗi người. Điều này báo chí đều đã nói cả rồi. Vì vậy, mọi người nên chọn lựa cho mình giải pháp thích hợp để đảm bảo giấc ngủ. Chỉ khi ngủ đủ, ngủ ngon thì tinh thần mới phấn chấn, thoải mái, có thế thì nhìn mọi thứ mới dễ chịu được.